กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีฯ พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนที่มาร่วมงาน พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒
วันนี้ (24 พ.ค. 62) เวลา 11.00 น. นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
ชี้แจงการอำนวยความสะดวกประชาชนที่จะมาร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
ชี้แจงการอำนวยความสะดวกประชาชนที่จะมาร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ ด้านการแพทย์ไว้ดูแลประชาชนที่จะมาร่วมพระราชพิธีในครั้งนี้ตามจุดต่าง ๆ 6 โซน เช่น
โซนที่ 1 ใต้สะพานพระปิ่นเกล้า พระแม่ธรณีบีบมวยผม ซอยหน้าพระธาตุ ปากซอยถนนจันทร์ (วัดพระธาตุ) ท่าช้าง (ท่าเรือ) ซ.หัยเผย (ศาลหลักเมือง)
โซนที่ 2 หน้าพิพิธภัณฑ์เหรียญ ถ.บูรณศาสตร์ หน้าวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนครพาณิชยการ แยกโรงเรียนตะละภัฏศึกษา ถ.ข้าวสาร ถ.ตะนาว
โซนที่ 3 วัดสามพระยา ถ.พระสุเมรุ วัดชนะสงคราม วัดตรีทศเทพ โรงควบคุมคุณภาพน้ำรัตนโกสินทร์ อาคารจอดรถ กทม. โรงเรียนสตรีวิทยา
โซนที่ 4 เทเวศประกันภัย แยกสะพานวันชาติ หน้าอาคารสยามเฮ้าท์ ลานพลับพลา มหาเจษฎาบดินทร์ แมกซ์แฟชั่น ถนนสนามหลวง สมาคมโรงแรมไทย ถนนดินสอ
โซนที่ 5 แยกเสาชิงช้า แยกเฉลิมกรุง วงเวียน สน.พระราชวัง โรงเรียนราชบพิธ สี่กั๊กพระยาศรี
โซนที่ 6 เทคโนโลยีตั้งตงจิตรพานิชยการ แยกชุมชนท่าเตียน กพร.ทร. มิวเซียมสยาม
นอกจากจุดบริการทางการแพทย์ในพื้นที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมทีมแพทย์เดินเท้ากระจายอยู่ทุกพื้นที่ พร้อมทั้งได้เตรียมเส้นทางฉุกเฉินในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลต่าง ๆ
สำหรับการเตรียมตัวของประชาชนที่จะมาร่วมงานนั้น เนื่องจากในช่วงงานพระราชพิธีอากาศจะร้อน เตรียมหมวก หรือร่มมาด้วย หรือ หากใครมีโรคประจำตัวแนะนำให้พกยาประจำตัวมาด้วย
ทั้งนี้ หากมีอาการเวียนศีรษะ หน้ามืด หรืออาการต่าง ๆ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ที่ประจำจุดได้ทันที
สำหรับการเตรียมตัวของประชาชนที่จะมาร่วมงานนั้น เนื่องจากในช่วงงานพระราชพิธีอากาศจะร้อน เตรียมหมวก หรือร่มมาด้วย หรือ หากใครมีโรคประจำตัวแนะนำให้พกยาประจำตัวมาด้วย
ทั้งนี้ หากมีอาการเวียนศีรษะ หน้ามืด หรืออาการต่าง ๆ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ที่ประจำจุดได้ทันที
ทางด้านการอำนวยความสะดวกประชาชน พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ชี้แจงว่า กอร. พระราชพิธีฯ ได้เตรียมการเดินทางให้กับประชาชน ๓ ระบบ คือ ระบบรถ ระบบราง ระบบเรือ
๑) ระบบรถ
- จัดสถานที่จอดรถ จำนวน ๒๗ จุด ตามสถานที่สำคัญรอบนอกเช่น สถานที่ราชการ ห้างสรรพสินค้า จอดรถได้ ๓๑,๘๖๙ คัน
- จัดสถานที่จอดรถบัส รถตู้ จำนวน ๗ จุด รองรับรถ ๓,๔๐๐ คัน
- จัดสถานที่รวมพลชั้นใน ๗ แห่ง สนามม้านางเลิ้ง บ้านพิษณุโลก บ้านมนังคศิลา สะพานพุทธฯ สะพานพระราม ๘ สะพานพระปิ่นเกล้า และวัดเทพศิรินทร์
- จัดรถ shuttle bus เพื่อนำประชาชนเข้าพื้นที่พระราชพิธีฯ
- จัดรถประจำทางเฉพาะกิจ จากย่านคมนาคมสำคัญ เข้าสู่พื้นที่พระราชพิธีฯ จำนวน ๕ เส้นทาง คือ ขนส่งจตุจักร อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สนามกีฬาแห่งชาติ วงเวียนใหญ่ และหัวลำโพง
๒) ระบบราง
จัดรถไฟมายัง กทม. และปริมณฑล ๓ ทิศทาง คือ
- ทิศเหนือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จว.อยุธยา จัดสถานที่จอดรถ เช่น วัดพนัญเชิง วัดพิชัยสงคราม มาสุดปลายทางลงที่ จุดหยุดรถไฟยมราช เข้าสู่บริเวณพระราชพิธี
- ทิศตะวันออก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จว.ฉะเชิงเทรา จัดสถานที่จอดรถที่ พล.ร.๑๑ มาสุดปลายทางลงที่ จุดหยุดรถไฟยมราช เข้าสู่บริเวณพระราชพิธี
- ทิศใต้ ที่ จว.นครปฐม จัดสถานที่จอรถที่ ภ.๗ มาสุดปลายทางที่ สถานีรถไฟธนบุรี แล้วลงเรือข้ามฟาก เข้าสู่บริเวณพระราชพิธี
๓) ระบบเรือ
ประชาชนในจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี หรือ กรุงเทพมหานคร สามารถใช้แม่น้ำเจ้าพระยา โดยเรือด่วนเจ้าพระยา จากท่าเรือต่าง ๆ หรือเรือซึ่งจัดขึ้นพิเศษ โดย
- ทิศเหนือ จาก ท่าเรือนนทบุรี หรือ ท่าเรือกระทรวงพาณิชย์ มาขึ้นที่ ท่าเรือบางลำพู หรือ ท่าเรือปิ่นเกล้า
- ทิศใต้ จากท่าเรือสาธร ท่าเรือวัดอรุณฯ มาขึ้นที่ ท่าเรือสะพานพุทธฯ ท่าเรือยอดพิมาน และ ท่าเรือปากคลองตลาด
อีกทั้งสามารถใช้คลองแสนแสบมาขึ้นที่ท่าเรือผ่านฟ้า หรือ คลองผดุงกรุงเกษม จากหัวลำโพง มาขึ้นที่ ท่าเรือวัดมกุฎกษัตริย์ แล้วเข้าสู่บริเวณพระราชพิธีฯ
อีกทั้งสามารถใช้คลองแสนแสบมาขึ้นที่ท่าเรือผ่านฟ้า หรือ คลองผดุงกรุงเกษม จากหัวลำโพง มาขึ้นที่ ท่าเรือวัดมกุฎกษัตริย์ แล้วเข้าสู่บริเวณพระราชพิธีฯ
และเมื่อประชาชนเดินทางเข้าสู่พื้นที่ชั้นในบริเวณพระราชพิธี จะมีการจัดพื้นที่บริการต่าง ๆ ให้ประชาชน เช่น การจัดกิจกรรม นิทรรศการ และการแสดงดนตรี
รวมไปถึงการตั้งโรงครัวพระราชทาน อาหารน้ำดื่ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีในครั้งนี้
รวมไปถึงการตั้งโรงครัวพระราชทาน อาหารน้ำดื่ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีในครั้งนี้