ข่าวประชาสัมพันธ์ 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นำสำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ชั้นหินในถ้ำผาปู่ อำเภอเมืองเลย เพื่อประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย พ.อ.สมหมาย บุษบา รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 จังหวัดเลย นายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอเมืองเลย นางเยาวภา โตสงวน วัฒนธรรมจังหวัดเลย เดินทางไปวัดถ้ำผาปู่ ก.ม.ที่ 2 ถนนสายปากภู-ท่าลี่ ต.นาอ้อ อ.เมืองเลย จ.เลย เพื่อตรวจสถานที่จัดเก็บน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ไหลลงมาจากแท่งหินย้อยภายในถ้ำ สำหรับเข้าร่วมใช้ประกอบในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำศักดิ์สิทธิ์ที่วัดถ้ำผาปู่ เคยนำไปร่วมพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อปี 2549 และครั้งนี้ทางจังหวัดได้เตรียมการ สถานที่ และกำหนดการ นำน้ำศักดิ์สิทธิ์เข้าร่วมใช้ประกอบในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 มีกำหนดงาน 3 วัน ระหว่างวันที่ 4-5-6 พฤษภาคม 2562 โดยได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย ได้นำน้ำภายในถ้ำที่หยดจากหินงอกหินย้อย ซึ่งไหลปริมาณ 20 หยดต่อ นาที นำไปตรวจสอบ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เพราะเป็นน้ำที่ไหลออกจากช่องหิน มีความบริสุทธิ์ ใสสะอาด และได้ประกาศให้ชาวบ้านงดมานำน้ำออกไปทำพิธีต่างๆเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ทาง มณฑลทหารบกที่ 28 เทศบาลตำบลนาอ้อ และอำเภอเมืองเลย ได้นำเจ้าหน้าที่มาทำความสะอาดภายในถ้ำ สำหรับประกอบพิธี และบริเวณวัดโดยรอบ หลังจากได้น้ำศักดิ์สิทธิ์ จะนำไปประกอบพิธีเสกน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่วัดศรีสุทธาวาส พระอารามหลวง ตามที่กำหนด จากนั้นจะนำไปร่วมประกอบพิธี ที่กรุงเทพฯ ส่วนจะกำหนดเก็บเมื่อไหร่ จะต้องรอคำสั่งจากส่วนกลางอีกครั้ง ส่วนการปรับปรุงบริเวณจะดำเนินการไปเรื่อยๆ เพื่อรอคำสั่งต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวอีกว่า น้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดถ้ำผาปู่ มีลักษณะพิเศษ คือ เป็นน้ำที่ไม่เหมือนจังหวัดอื่น เพราะรองน้ำออกจากชั้นหินลงมาตามหินงอกหินย้อย ซึ่งเป็นน้ำจากธรรมชาติ บริสุทธิ์ ใสสะอาด เป็นที่ภาคภูมิใจของชาวจังหวัดเลยเป็นอย่างยิ่ง ที่นำไปร่วมประกอบพิธีพระบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 ในครั้งนี้

ที่มาข้อมูล : พันธ์พงษ์ สวัสดิถาวร ผู้สื่อข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฉะเชิงเทร

จำนวนการเข้าชม 1,777 ครั้ง