ข่าวประชาสัมพันธ์ 

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ “สามประสบ” สังขละบุรี เตรียมความพร้อมประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เมื่อวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของจังหวัดกาญจนบุรีและอำเภอสังขละบุรี ลงเรือสำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ “สามประสบ” ที่บ้านวังกะ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดทำน้ำอภิเษกของจังหวัดกาญจนบุรีในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในหลวงรัชกาลที่ 10

สำหรับแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ อยู่ภายในเขตพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นที่ตั้งของวัดวังก์วิเวการาม หรือ วัดหลวงพ่ออุตตมะ (หลังเก่า) เมื่อครั้งอดีตตั้งอยู่บนเนินสูงในบริเวณที่เรียกว่า สามประสบ ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำ 3 สาย คือแม่น้ำซองกาเรีย แม่น้ำบีคลี่ และแม่น้ำรันตี ไหลมาบรรจบกัน โดยหลังจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้ก่อสร้างเขื่อนเขาแหลม หรือ เขื่อนวชิราลงกรณ ทำให้สถานที่บริเวณนี้จมอยู่ใต้น้ำ เคยเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์ (Unseen Thailand) ที่มีชื่อเสียงทั้งในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวสังขละบุรี ทุกกลุ่มชาติพันธุ์ ให้ความเคารพศรัทธา

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ เปิดเผยว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ต่อพสกนิกรชาวจังหวัดกาญจนบุรี ที่จะได้นำน้ำศักดิ์สิทธิ์จากสามประสบ ไปร่วมในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวิชราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับทุกหน่วยงานตลอดจนพสกนิกรทุกหมู่เหล่า จะได้จัดเตรียมพิธีกรรม ในการตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ครั้งนี้ อย่างสมบูรณ์ และสมพระเกียรติที่สุด
 

ที่มาข้อมูล : ประยูระรัตน์ เข็มทิศ ผู้สื่อข่าว สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

จำนวนการเข้าชม 1,468 ครั้ง