ข่าวประชาสัมพันธ์ 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 3 แห่งของ จังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 3 แห่งของจังหวัดเชียงใหม่ เร่งปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อให้การจัดพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะนำมาใช้ในพิธีพลีกรรมตักน้ำ จำนวน 3 แห่ง ซึ่งในขณะนี้ได้ดำเนินการสำรวจบ่อน้ำวัดบุพพาราม อำเภอเมืองเชียงใหม่ อ่างกาหลวง ดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง เรียบร้อยแล้ว 2 แห่ง

และในวันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ พุทธโธ นายอำเภอเชียงดาว หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ขุนน้ำแม่ปิง อำเภอเชียงดาว ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำแม่ปิง จะได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เรียบร้อย และพัฒนาแหล่งน้ำให้มีความสะอาด สวยงาม ก่อนเริ่มพิธีพลีกรรมตักน้ำ เพื่อให้การจัดพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติ

ทั้งนี้ พิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของทุกจังหวัด จะมีขึ้นพร้อมกัน ในวันที่ 6 เมษายน พิธีทำน้ำอภิเษกที่วัดในพื้นที่ ในวันที่ 8 เมษายน และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกเจริญพระพุทธมนต์ ในวันที่ 9 เมษายน ก่อนจะนำน้ำที่ผ่านพิธีแล้ว ทำพิธีเสกน้ำอภิเษกรวมทั้ง 76 จังหวัด ในวันที่ 18 เมษายน 2562 นี้

ที่มาข้อมูล : เสาวณัฐ มูลสม ผู้สื่อข่าว สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่
และ คมศักดิ์ หล่อเถิน ผู้สื่อข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

จำนวนการเข้าชม 3,521 ครั้ง