ข่าวประชาสัมพันธ์ 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่ดูแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่จะนำไปประกอบในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่14 กุมภาพันธ์ 2562 ที่น้ำตกสิรินธร บ้านบาลา หมู่ที่ 5 ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส นายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนายบัญชา กันหาสินธุ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส นายชยุตม์ ชูดวง ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอแว้ง และนายสุนทร โต๊ะดำ หัวหน้าโครงการสำรวจและรวบรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับป่า ภาคใต้ ร่วมลงพื้นที่สำรวจความพร้อมแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็น 1 ใน 2 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ที่ใช้ประกอบพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

            สำหรับแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ใช้ประกอบพิธีในพื้นที่อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 2 ครั้ง ครั้งที่ ๑ พิธีพลีกรรมตักน้ำเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 11 พฤศจิกายน 2542 และครั้งที่ 2 พิธีพลีกรรมตักน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์จังหวัดนราธิวาส 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 2 พฤศจิกายน 2550

            ทั้งนี้ แหล่งน้ำที่ใช้ในการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ อยู่ในพื้นที่น้ำตกสิรินธร บ้านบาลา หมู่ที่ 5 ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งน้ำตกสิรินธร หรือชื่อเดิมว่า น้ำตกตอยือรา ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา – บาลา อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส เป็นน้ำตกที่มีความสวยงาม และเป็นพื้นที่ป่าที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จเยี่ยมและพระราชทานนามน้ำตกแห่งนี้เป็น “น้ำตกสิรินธร” เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2525 และยังทรงมีโครงการใช้สำรวจและรวบรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับป่า ภาคใต้ ในพื้นที่ป่าแห่งนี้กว่า 200 ชนิด

            สำหรับแนวทางการบูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ซึ่งสภาพปัจจุบันของแหล่งน้ำมีความอุดมสมบูรณ์ใสสะอาด และไหลอยู่ตลอดเวลา จะมีการบูรณาการแหล่งน้ำให้คงอยู่ในสภาพที่ใสสะอาด โดยกำจัดวัชพืชตามแนวตลิ่งน้ำตกสิรินธร และสองข้างทาง ทางเข้าน้ำตกสิรินธร รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม ซึ่งจะดำเนินการซ่อมแซมถนนทางเข้าน้ำตกสิรินธร ระยะทาง 400 เมตร ปรับภูมิทัศน์กำจัดวัชพืชริมถนนทางเข้าน้ำตกสิรินธร และก่อสร้างศาลาสื่อความหมายพิธีพลีกรรมศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้สมบูรณ์และสมพระเกียรติที่สุด

ที่มาข้อมูล : ทัดดาว ยิ้นลุ้ง ผู้สื่อข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส

จำนวนการเข้าชม 1,623 ครั้ง