ข่าวประชาสัมพันธ์ 

การอัญเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และการแสดงบังคับอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) แปรอักษรถวายราชสดุดีจักรีวงศ์

วันนี้ (๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒) เวลา ๑๑.๐๐ น. พล.ร.ต.ธานี แก้วเก้า ผู้อำนวยการสำนักกิจการพลเรือนทหารเรือ แทนเจ้ากรมกิจการพลเรือนพลเรือนทหารเรือ
น.อ.สุเทพ ลิมปนันท์วดี รอง จก.ขส.ทร. น.อ.สมบัติ จูถนอม หน.นฝอ.ขส.ทร. น.อ.เกษม เอี่ยมสุพรรณ ผอ.กรล.ขส.ทร. และ นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ
ร่วมแถลงข่าวการเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และการแสดงบังคับอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) แปรอักษรถวายราชสดุดีจักรีวงศ์ Light & Sound เฉลิมพระเกียรติ
เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
ณ กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

 
พล.ร.ต.ธานี แก้วเก้า เปิดเผยว่า กองทัพเรือได้มีการซ้อมเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ไปเมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๒ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเชิญเข้าร่วมในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ โดยจะเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ไปจอดบริเวณท่าราชวรดิฐ เป็นการถวายพระราชอิสริยยศเครื่องราชูปโภคตามโบราณราชประเพณี ระหว่างวันที่ ๔ - ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒
 

 
พล.ร.ต.ธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กองทัพเรือมีความพร้อมในการเชิญเรือไปจอดเทียบท่าราชวรดิฐ ถวายพระราชอิสริยยศเครื่องราชูปโภคตามโบราณราชประเพณี ในพระราชพิธี บรมราชาภิเษก
และมีกำหนดการเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ออกจากอู่หมายเลข ๑ อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ในวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๑.๐๐ น.
 


หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธี บรมราชาภิเษก ในวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒ จะนำเรือเข้าจอดในอู่ฯ และเชิญเรือขึ้นเก็บที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี กรมศิลปากร คลองบางกอกน้อย ในวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๒
เพื่อเตรียมการจัดขบวนเรือพระราชพิธีในการเสด็จเลียบพระนครทางชลมารค พร้อมกับพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค  ณ วัดอรุณราชวราราม ต่อไป


 
ทางด้าน นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้กล่าวว่า สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ร่วมกับ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
ได้คิดค้นและพัฒนาซอฟแวร์การสั่งงานอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) เพื่อแปรอักษร โดยคนไทยได้สำเร็จ ดังนั้นในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในครั้งนี้
จึงได้แปรอักษรถวายราชสดุดีจักรีวงศ์ Light & Sound เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธี บรมราชาภิเษก
โดยจะนำโดรนที่สร้างและพัฒนาซอฟแวร์ขึ้นเอง จำนวนรวมทั้งสิ้น ๓๐๐ ลำ โดยแบ่งการขึ้นบินเป็น ๒ ชุด ชุดใหญ่ จำนวน ๑๖๗ ลำ และชุดเล็ก จำนวน ๖๘ ลำ สลับกันขึ้นบินแปรขบวนและไล่เรียงแสงสีบนท้องฟ้าอย่างเป็นระเบียบแปรอักษร
 
ซึ่งจะมีการซ้อมใหญ่ในวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๒ และแสดงจริงในวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ณ บริเวณท้องสนามหลวง
โดยจะเริ่มบินชุดใหญ่ อากาศยานโดรนจำนวน ๑๖๗ ลำ เวลา ๑๙.๐๐ น ใช้เวลาในการบิน ๘.๑๖ นาที
โดยจะแปรเป็นรูปร่างต่าง ๆ จำนวน ๗ แบบไล่เรียงมาดังนี้ 
๑. รูปแผนที่ประเทศไทย
๒. รูปธงชาติไทย
๓. อักษรคำว่า "ราชวงศ์จักรี"
๔. เลข ๑๐ ไทย
๕. พระปรมาภิไธยย่อ วปร
๖. รูปพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ ๑๐
๗. อักษรคำว่า "ทรงพระเจริญ" จากนั้นนำเครื่องลงจอด


 
และขึ้นบินชุดเล็ก อากาศยาน โดรนจำนวน ๖๘ ลำ ใช้เวลา ๗.๐๓ นาที โดยจะบินเป็นรูปร่างต่าง ๆ จำนวน ๓ แบบดังนี้ คือ 
๑. รูปแผนที่ประเทศไทย
๒. รูปช้าง
๓. รูปดอกราชพฤกษ์
จากนั้นนำเครื่องลงจอด
 

 
ทั้งนี้ นายพิศิษฐ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากขอเชิญประชาชนมาร่วมชมพระบารมี และถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
จำนวนการเข้าชม 2,302 ครั้ง