ข่าวประชาสัมพันธ์ 

จังหวัดภูเก็ต ซ้อมเสมือนจริงพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์และขบวนอัญเชิญน้ำศักดิ์เพื่อประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 6 เมษายน นี้

วันนี้ (วันที่ 3 เมษายน 2562) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นำคณะหัวหน้าส่วนราชการและผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมซ้อมเสมือนจริงในการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จังหวัดภูเก็ต ณ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดไชยธาราราม หรือวัดฉลอง สำหรับการใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 6 เมษายน 2562 อย่างสมพระเกียรติสูงสุด 
 
ทั้งนี้ ลำดับขั้นตอนของการดำเนินงานในการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จังหวัดภูเก็ต โดยฤกษ์ในการตักน้ำคือเวลา 11.52 – 12.38 น. แล้วนำเข้าสู่พิธีทำน้ำอภิเษกระหว่างวันที่ 8 และ 9 เมษายน ที่ วิหารวัดพระทอง อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีระยะทางประมาณ 26.10 กิโลเมตร และในวันที่ 10 เมษายน จะประกอบพิธีอัญเชิญคนโทน้ำอภิเษกของจังหวัดภูเก็ตไปเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
 
สำหรับ วัดไชยธาราราม หรือวัดฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่สร้างขึ้นโดยพระครูวิสุทธิวงศาจารย์ญาณมุนี หรือหลวงพ่อแช่ม อดีตเจ้าอาวาสรูปที่ 2 ซึ่งมีลักษณะเป็นบ่อหินปากบ่อทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสทุกด้านยาว 1 เมตร 60 เซนติเมตร ลึกประมาณ 4 เมตร มีน้ำผุดขึ้นเองตามธรรมชาติและน้ำใสสะอาด ในปี 2554 ได้นำไปประกอบพิธีเสกทำน้ำพระพุทธมนต์ทูลเกล้าทูลกระหม่องถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 มีโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2555
 
ที่มาข้อมูล : นวพรรณ พรายพรรณ ผู้สื่อข่าว สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต

จำนวนการเข้าชม 1,688 ครั้ง