ข่าวประชาสัมพันธ์ 

จังหวัดยะลาซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันนี้ (25 มี.ค 62) นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการ ได้ซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ สระน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดคูหาภิมุข ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 6 เมษายน 2562
 
ซึ่งการซักซ้อมครั้งนี้เป็นการซักซ้อมตามขั้นตอนที่กำหนดการประกอบพิธีกรรม ตั้งแต่ การประจำจุดหน้าพระบรมยาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การจุดธูปเทียนบูชาเพื่อประกอบพิธีพลีกรรม การตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวง ผู้ว่าฯ อ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำ เจ้าหน้าที่เชิญขันสาคร และที่ตักน้ำไปยังแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เข้าประจำจุดที่กำหนด เปิดขัน และตักน้ำใส่ขันสาคร และเชิญขันน้ำ และที่ตักน้ำไปยังรถบุกษบก เคลื่อนขบวนรถไปที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ภายในพระอุโบสถ วัดพุทธภูมิ พระอารามหลวง ซึ่งการดำเนินการซักซ้อมครั้งนี้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยใช้เวลา กว่า 1 ชั่วโมง
 
สำหรับ "สระแก้ว" สระน้ำศักดิ์สิทธิ์ เกิดขึ้นตามธรรมชาติภายในถ้ำมืด ซึ่งน้ำในสระแก้วจะใสสะอาด และเย็น เชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเมื่อเข้าไปเที่ยวชมภายในถ้ำมืด มักจะนำน้ำจากสระแก้วมาประพรมบนศีรษะ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง
 
ในอดีตเมื่อมีพิธีบรมราชาภิเษก จังหวัดยะลาจะนำน้ำจากสระแก้ว ไปทำพิธีปลุกเสกเป็นน้ำพระพุทธมนต์ส่งไปให้ที่กรุงเทพฯ  เพื่อนำไปผสมกับน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่อื่นๆ สำหรับมุรธาภิเษกด้วยน้ำจากสระแก้วศักดิ์สิทธิ์ ถูกนำไปใช้ในวาระต่างๆ หลายครั้ง ซึ่งครั้งสุดท้ายที่มีหลักฐานแน่ชัด คือ พิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ครบ 80 พรรษา พ.ศ. 2550 และพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ครบ 7 รอบ พ.ศ. 2554
 
ที่มาข้อมูล : รุ่งสุรีย์ กิตติกุลสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าว สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา

จำนวนการเข้าชม 1,747 ครั้ง