ข่าวประชาสัมพันธ์ 

ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมคณะเตรียมสถานที่ เตรียมความพร้อม ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำตกน้ำคะ อ.ปง ในพระราชพิธี บรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

ผู้ว่าฯพะเยา พร้อมคณะเตรียมสถานที่ เตรียมความพร้อม ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำตกน้ำคะ อ.ปง ในพระราชพิธี บรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
 
วันที่ 13 มี.ค.62 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยพล.ต.เศรษฐพล เกตุเต็ม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสภาพพื้นที่ น้ำตกน้ำคะ (ขุนน้ําคะ) ใน ตำบลผาช้างน้อย อำเภอปง จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นต้นน้ำที่จะใช้ในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ และพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดพะเยา ในพระราชพิธี บรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อเตรียมความพร้อมในการประกอบพิธีให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  
 
สำหรับ น้ำตกน้ำคะ หรือ น้ำคะ อยู่ในเขตบริเวณบ้านปางค่าเหนือ (บ้านน้ำคะ) หมู่ที่ 6 ตำบลผาช้างน้อย อำเภอปง จังหวัดพะเยา ถือกำเนิดมาจากภูเขาสองภู คือ ภูลังกา และภูเทวดา (ฟินจาเบาะ) ซึ่งเป็นยอดดอยมีความสูง 1,720 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง สูงที่สุดในเทือกเขาสันปันน้ำ ไทย-ลาว  ด้านทิศเหนือ มีพื้นที่ประมาณ 7,800 ไร่ หุบเขาระหว่างกลางตลอดแนวสันเขาทั้ง 2 รวมกัน เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำยม มีลำห้วยน้อยใหญ่หลายสายไหลมารวมกัน เกิดเป็นต้นกำเนิดน้ำคะ มีบ่อน้ำใสสะอาด บริสุทธิ์ ที่ชาวอำเภอปง  ถือเป็น บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ใช้สำหรับประกอบพิธีกรรมบวงสรวงต้นน้ำยมทุกปี และเคยนำน้ำตกน้ำคะไปใช้ใน การประกอบพิธีกรรมที่สำคัญมาแล้ว อาทิ เพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำและเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์   เพื่อทูลเกล้าฯ ถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และเพื่อเข้าร่วมในพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554   
 
โดยจังหวัดพะเยา กำหนดสถานที่ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์  ในพระราชพิธี บรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จำนวน 2 แห่งคือ น้ำตกน้ำคะ (ขุนน้ําคะ) ต.ผาช้างน้อย อ.ปง  และที่ หาดสองแคว ขุนน้ำแม่ปืม ต.บ้านเหล่า อ.แม่ใจ จ.พะเยา
 
ที่มาข้อมูล : นิรันต์ บุญแก้ว ผู้สื่อข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพะเยา

จำนวนการเข้าชม 1,609 ครั้ง