ข่าวประชาสัมพันธ์ 

ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิเดินเท้าขึ้นเขาลุยน้ำ 5 ชั่วโมง ตามหา “ชีผุด” ต้นกำเนิดแม่น้ำชีใจกลางป่าภูเขียว เตรียมประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 10-11 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้นำคณะประกอบด้วยพลตำรวจตรีสมพจน์ ขอมปรางค์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายสุเทพ ทะวลี ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ นายชัชวาล อินทุมาร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว นายสาคร เถินมงคล นายอำเภอหนองบัวแดง พร้อมหน่วยงานในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ กว่า 50 คน เดินทางเข้าพื้นที่ บริเวณ ชีผุด ด้านล่างของหน้าผาเทวดา จุดต้นกำเนิดแม่น้ำชี ในเขตรักษาพันธุ็สัตว์ป่าภูเขียว ท้องที่ตำบลนางแดด อ.หนองบัวแดง ซึ่งเป็น 1 ใน 2 แห่งของจังหวัดชัยภูมิ ที่ได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์        
 
การเดินทาง เจ้าของพื้นที่คือนายชัชวาล อินทุมาร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ต้องวางแผน บริหารจัดการตั้งแต่เรื่องการเคลียร์เส้นทาง เพื่อความปลอดภัยจากสัตว์ป่า โดยส่งชุดลาดตระเวน ออกเดินทางล่วงหน้า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่คนอื่น ก็ได้เตรียมอาหารเช้า รับประทานก่อนออกเดินทาง ข้าวห่อ น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง ใส่เป้ผู้ร่วมเดินทางคนละชุด สำหรับรับประทานขณะเดินทาง และพักค้างคืนในป่า 1 คืน ทั้งนี้เพื่อเป็นการสำรวจพื้นที่ ประเมิน และวางแผนเตรียมการ ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ให้เป็นไปด้วยความเรียนร้อย และสมพระเกียรติ 
 
โดยออกเดินทางจากศูนย์พิทักษ์ป่าภูเขียวที่6 บ้านโหล่น ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง เวลาประมาณ 7 โมงเช้า ทุกคนแบกเบ้ พร้อมสัมภาระ เครื่องใช้ส่วนตัว และเครื่องนอน เครื่องครัวสนาม เดินเท้าฝ่าดง ข้ามลำน้ำ ปีนหน้าผาสูงชัน รวมระยะทางกว่า 9 กิโลเมตร ถึงที่พักกลางป่าประมาณ 12.30 น. ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงเศษๆ หลังพักเหนื่อย เก็บสัมภาระ ทานอาหารเที่ยงเรียบร้อย บ่าย2โมง ออกเดินทางไปยังบริเวณ ชีผุด จุดที่จะประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ เป็นโขดหินกระจายทั่วบริเวณ สองข้างเป็นเนินเขา ตรงกลาง มีน้ำไหลผ่านซอกหิน กว้างประมาณ 10-15 เมตร ไหลเป็นธารน้ำ ลงไปยังด้านล่าง ลักษณะเป็นตาน้ำไหลออกมาตลอดเวลา ไม่มีแห้ง
 
เบื้องต้นนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันปรับพื้นที่ โดยใช้วัสดุตามธรรมชาติเช่นขอนไม้ ไม่ไผ่ ทำเป็นบริเวณที่จะประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมพระเกียรติ โดยจะมีการติดตามการทำงานอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นความตั้งใจ ในนามของตัวแทนชาวชัยภูมิทุกคน ที่ได้มีโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต กับการทำงานเพื่อแผ่นดิน เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมสำคัญของชาติ น้ำจากชีผุดแห่งนี้ ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำมงคลที่มีความสะอาดบริสุทธิ์ เนื่องจากพื้นที่ต้นน้ำดังกล่าวปราศจากการรบกวนจากกิจกรรมของมนุษย์ และอยู่ใจกลางพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย  “ชีผุด” ตรงนี้ถือเป็นต้นน้ำของแม่น้ำชี ก่อนจะไหลจากเหนือไปใต้ ผ่านแมกไม้ ลำธาร ลัดเลาะ ลงไปบรรจบกับ ชีใหญ่ที่บ้านโหล่น ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ไหลผ่านพื้นที่หมู่บ้านตำบลต่างๆของอำเภอหนองบัวแดง บ้านเขว้า จัตุรัส และคอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ เข้าพื้นที่จังหวัดต่างๆของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางของภาค 9 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ นครราชสีมา ขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์  มหาสารคาม ยโสธร ศรีสะเกษ ไปรวมกับแม่น้ำมูลที่จังหวัดอุบลราชธานี ก่อนจะไหลลงไปรวมกับแม่น้ำมูล ที่จังหวัดอุบลราชธานี ไหลลงแม่น้ำโขง ถือเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวถึง 765 กิโลเมตร ด้วยความสำคัญของสายน้ำที่หล่อเลี้ยงสิ่งมีชีวิตมากมายกว่าครึ่งภาคอีสาน จึงได้รับการเลือกให้เป็นหนึ่งในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ และกำหนดให้บริเวณ ชีผุดแห่งนี้ เป็นสถานที่ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562
 
ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่าจังหวัดชัยภูมิ สถานที่ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดชัยภูมิ กำหนดไว้ 2 แห่ง อีกแห่งหนึ่งคือบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดไพรีพินาศ ต.ในเมือง อ.เมืองจังหวัดชัยภูมิ มีลักษณะเป็นบ่อน้ำลึกก่อด้วยอิฐผสมปูน ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีใบเสมาตั้งอยู่ตรงกลาง สภาพน้ำในบ่อ มีความใสปกติเหมือน้ำในบ่อน้ำธรรมชาติโดยปัจจุบันจังหวัดชัยภูมิได้ดำเนินการปรับปรุงสภาพแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้มีความใสสะอาดเพิ่มเติมเรียบร้อย ซึ่งจะประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำทั้ง 2 แห่งพร้อมกัน ในวันที่ 6 เมษายน 2562 เวลา 10.00น. หลังจากนั้นจะอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 2 แห่ง ไปเก็บรักษาไว้ในที่อันเหมาะสมและสมพระเกียรติ เพื่อประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ซึ่งกำหนดพิธีในวันที่ 8 เมษายน 2562 ณ อุโบสถ วัดไพรีพินาศ (วัดกลางเมืองเก่า) อ.เมืองชัยภูมิ เช้าวันที่ 9 เมษายน 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00น. เป็นต้นไป ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก 
 
การเดินทางเพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ บริเวณชีผุด จุดกำเนิดต้นน้ำชี ด้านล่างผาเทวดา ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ถือเป็นจุดที่ยากลำบากในการเดินทาง เนื่องจากอยู่ใจกลางป่าภูเขียว อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ป่าภูเขียวที่ 6 บ้านโหล่น ประมาณ 9 กิโลเมตร และสามารถเข้าไปได้ ด้วยการเดินเท้า และทางอากาศเท่านั้น ใช้เวลาในการเดินประมาณ 5 ชั่วโมง ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินเข้าพื้นที่เพื่อวางแผน ในการประกอบพิธีให้มีความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ ขณะเดียวกันก็ได้วางแผนที่จะขอฮอร์ลิปคอปเตอร์สำหรับขนส่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก ชีผุด ไปประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ซึ่งประธานในพิธี จะนั่งเครื่องมาลง และเดินเท้าต่อไปยังบริเวณ ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ บริเวณ ชีผุด ใต้ผาเทวดา จากนั้นอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ มาขึ้นเครื่อง กลับไปยังตัวจังหวัดชัยภูมิ
 
ที่มาข้อมูล : สุระพงค์ สวัสดิ์ผล ผู้สื่อข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ

จำนวนการเข้าชม 3,304 ครั้ง