ข่าวประชาสัมพันธ์ 

ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ "บ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลู" เตรียมอัญเชิญร่วม พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันนี้(12 มี.ค. 62) นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ วัดถ้ำเขาพลู หมู่ที่ 3 ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เพื่อสำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด และเตรียมความพร้อมสำหรับพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 
 
นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า เนื่องจากจะมีพระราชพิธีสำคัญ คือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จังหวัดชุมพรได้เตรียมพร้อมในเรื่องแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งจังหวัดชุมพรก็ได้คัดเลือกบ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลู เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จะใช้ในงานพระราชพิธีดังกล่าว ด้วยเป็นบ่อที่เคยใช้ในการประกอบพระราชพิธีสำคัญหลายครั้ง ซึ่งในวันนี้เป็นการลงพื้นที่ตรวจดูความพร้อมในเรื่องของปริมาณน้ำ ความสะอาดและตัวบ่อ ร่วมถึงสถานที่ประกอบพิธี ซึ่งก่อนหน้านี้จังหวัดได้ส่งตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ พบว่าน้ำมีความใสสะอาด เทียบเท่าน้ำดื่ม น้ำมีคุณภาพดี และพร้อมที่จะนำไปใช้ในพระราชพิธี โดยจังหวัดชุมพรได้ประกอบพิธีกรรม นำน้ำจากบ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลู ไปใช้ทำพิธีพลีกรรม พลีน้ำศักดิ์สิทธิ์ ได้แก่ พิธีสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ครบ 200 ปี ใน พ.ศ.2525, ต่อมาในวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2542 ได้นำน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไปใช้ประกอบพิธีการสำคัญของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระชนมายุครบ 6 รอบ 72 พรรษา, และวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 นำน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไปใช้ประกอบพิธี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550, หลังจากนั้นใน พ.ศ. 2554 ใช้น้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์เพื่อทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 สำหรับ บ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลู หรือบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่ภายในถ้ำเขาพลู วัดถ้ำเขาพลู หมู่ที่ 3 ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ซึ่งน้ำในบ่อศักดิ์สิทธิ์มาจาก หินงอกหินย้อยในถ้ำ ในสมัยก่อนเป็นแอ่งน้ำเล็กๆ ตามธรรมชาติรับหยดน้ำจากหินงอกหินย้อย และเพดานถ้ำ เมื่อน้ำเต็มจะไหลอยู่ภายในถ้ำตลอดเวลา จากการบอกเล่าว่าน้ำในบ่อมีความศักดิ์สิทธิ์ จนมีผู้ศรัทธานำน้ำดังกล่าวไปใช้จะได้ผลตามที่ต้องการ ต่อมาเกิดความศรัทธามากขึ้น และมีคนเอาน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปใช้มากขึ้น น้ำไม่พอ ทางวัดจึงได้นำหินมาโบกด้วยปูน ทำเป็นแอ่งน้ำรองรับน้ำที่หยดลงมา ชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อจีต ปุญญสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาพลู เชื่อกันว่าแหล่งน้ำนี้เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จึงนำน้ำจากบ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลู ไปใช้เป็นมวลสารในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล และงานพิธีมงคลที่สำคัญต่างๆ ปัจจุบันบ่อน้ำแห่งนี้ยังมีสภาพที่สมบูรณ์ และยังคงความศักดิ์สิทธิ์ ด้วยความศรัทธาของคนในพื้นที่
 
ที่มาข้อมูล : วิทยา ศรีมาลา ผู้สื่อข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร

จำนวนการเข้าชม 1,875 ครั้ง