ข่าวประชาสัมพันธ์ 

คณะกรรมการอำนวยการจัดทำน้ำอภิเษกจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมเตรียมกำหนดการพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

บ่ายวันที่ 6 มีนาคม 2562 นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยคณะกรรมการอำนวยการจัดทำน้ำอภิเษกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมเตรียมกำหนดการพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ ห้องประชุมขุนลุมประพาส ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน จากนั้นคณะเดินทางไปที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนพิจารณาแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนเคารพเลื่อมใส แหล่งน้ำสําคัญของจังหวัด หรือแหล่งน้ำที่เคยใช้ทําน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์และพิจารณาพระอุโบส/อุโบสถ หรือพระวิหารของวัดสําคัญภายในจังหวัด เพื่อใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทําน้ำอภิเษก และจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้คัดเลือกแหล่งน้ำ จํานวน 7 แห่ง พร้อมสถานที่ประกอบพิธีทําน้ำอภิเษกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ อุโบสถวัดพระธาตุดอยกองมู โดยกระทรวงมหาดไทยได้พิจารณาให้ถ้ำปลา (อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ) เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อใช้ในพิธีพลีกรรมตักน้ำ และพิจารณาให้อุโบสถวัดพระธาตุดอยกองมูเป็นสถานที่ประกอบพิธีทําน้ำอภิเษก
 
ประวัติความเป็นมาและความสําคัญของถ้ำปลา เป็นถ้ำใต้เชิงเขามีธารน้ำไหลออกมาจากถ้ำตลอดทั้งปี บริเวณปากถ้ำเป็นวังน้ำกว้างประมาณ 2 เมตร และลึก 1.5 เมตร สามารถมองเห็นฝูงปลาขนาดใหญ่มีสีดําเทาอมฟ้าจํานวนมาก เรียกว่าปลามุงหรือพลวง นอกจากนี้ถ้ำปลายังมีทิวทัศน์ของสภาพป่า หน้าผาเขาหินปูนอันเป็นธรรมชาติที่สวยงามมาก ถ้ำปลาอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 1905 สายแม่ฮ่องสอน - แม่มาลัย ระหว่าง กม. 191-192 ห่างจากเมืองแม่ฮ่องสอน 17 กิโลเมตร และที่บริเวณถ้ำปลาจะมีศาลและรูปปั้นพระฤาษีนารายณ์ประดิษฐานตั้งอยู่ ที่คอยปกปักษ์รักษาคุ้มครองถ้ำปลาแห่งนี้ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านและนักท่องเที่ยว และปลาพลวงที่อาศัยอยู่บริเวณถ้ำปลาแห่งนี้ จะไม่ถูกชาวบ้านจับไปเป็นอาหาร เพราะชาวบ้านเชื่อว่าปลานี้เป็นปลาศักดิ์สิทธิ์ หากใครนํามารับประทานจะเจ็บป่วยถึงแก่ชีวิต
 
ทั้งนี้ ปัจจุบันสํานักงานอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา - น้ำตกผาเสื่อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม และพร้อมที่จะนําน้ำจากแหล่งน้ำแห่งนี้ไปประกอบพิธีสําคัญๆ ได้ตลอดเวลา
 
ที่มาข้อมูล : อัมฤทธิ์ จานุวี ผู้สื่อข่าว สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดแม่อ่องสอน

จำนวนการเข้าชม 1,277 ครั้ง