ข่าวประชาสัมพันธ์ 

วัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี ลงพื้นที่อำเภอสังขละบุรี สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ “สามประสบ” เพื่อเตรียมความพร้อมของสถานที่ประกอบพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่จะนำไปใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.62 นางจริญญา จักรกาย วัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับ นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี ลงแพสำรวจบริเวณสถานที่ตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ “สามประสบ”บ้านวังกะ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี เพื่อพิจารณากำหนดจุดและทิศที่เป็นมงคลในการประกอบพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จะนำไปใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 
 
ทั้งนี้ วัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบการประกอบพิธีทางพราหมณ์ และทางพุทธ จึงจำเป็นต้องลงพื้นที่จริง เพื่อตรวจสอบวางแผนเบื้องต้น ป้องกันปัญหาและอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากบริเวณ “สามประสบ” เป็นพื้นที่พิเศษที่จะต้องลงไปทำพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์บริเวณกลางแม่น้ำ จึงมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง อาทิ เรื่องของกระแสน้ำ และลม
 
สำหรับแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ “สามประสบ” อยู่ภายในเขตพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นที่ตั้งของวัดวังก์วิเวการาม หรือวัดหลวงพ่ออุตตมะ (หลังเก่า) เมื่อครั้งอดีตตั้งอยู่บนเนินสูงในบริเวณที่เรียกว่า สามประสบ ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำ 3 สายไหลมาบรรจบกัน ได้แก่ แม่น้ำซองกาเรีย แม่น้ำบีคลี่ และแม่น้ำรันตี เป็นจุดกำเนิดของแม่น้ำแควน้อย แม่น้ำสายสำคัญของ จังหวัดกาญจนบุรี ภายหลังจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ก่อสร้างเขื่อนเขาแหลม หรือ เขื่อนวชิราลงกรณ ทำให้สถานที่บริเวณนี้จมอยู่ใต้น้ำ รวมถึงเคยเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์ (Unseen Thailand) ที่มีชื่อเสียงทั้งในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวสังขละบุรี ทุกกลุ่มชาติพันธุ์ ให้ความเคารพศรัทธา
 
ที่มาข้อมูล : ประยูระรัตน์ เข็มทิศ ผู้สื่อข่าว สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

จำนวนการเข้าชม 1,594 ครั้ง