ข่าวประชาสัมพันธ์ 

จังหวัดอุดรธานี เตรียมพิธีบอกกล่าวเจ้าปู่ศรีสุทโธ-เจ้าย่าศรีปทุมมา ก่อนประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ พร้อมนำจิตอาสาร่วมกิจกรรม “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ทำความสะอาดรอบพื้นที่เกาะคำชะโนด

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานี ได้เลือกบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์จากคำชะโนด อำเภอบ้านดุง เป็น 1 ในแหล่งน้ำ 108 แห่งทั่วประเทศไทย มาจัดทำน้ำอภิเษก เพื่อนำไปประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในห้วงระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 โดยพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดอุดรธานี จะดำเนินการในวันที่ 8 เมษายน 2562 และพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ดำเนินการในวันที่ 9 เมษายน 2562 ที่พระอุโบสถวัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จากนั้นจะนำน้ำที่ผ่านพิธีแล้วเข้าสู่พิธีอภิเษก ในวันที่ 18 เมษายน เพื่อประกอบพิธีที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร และอัญเชิญน้ำที่ประกอบพิธีแล้วไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันที่ 19 เมษายน 2562 
 
ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวอีกว่า จังหวัดอุดรธานี ได้มอบหมายให้อำเภอบ้านดุง ร่วมกับจิตอาสาจากทุกภาคส่วน ดำเนินการบูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดให้อยู่ในสภาพที่ใสสะอาด รวมทั้งพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์รอบแหล่งน้ำ ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และสวยงาม รวมถึงการปรับเปลี่ยนสี ป้าย และวัสดุทางเดินให้กลมกลืนกับธรรมชาติมากที่สุด โดยอำเภอบ้านดุง ได้กำหนดพิธีบอกกล่าวเจ้าปู่ศรีสุทโธ-เจ้าย่าศรีปทุมมา เพื่อเตรียมการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 6 มีนาคม 2562 เวลา 09.00 น. ณ บริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์คำชะโนด และกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เพื่อทำความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณพื้นที่รอบเกาะคำชะโนด บ้านโนนเมือง หมู่ที่ 11 ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป พร้อมขอให้ผู้ร่วมกิจกรรมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าโทนสีเหลือง และชุดจิตอาสา ประกอบด้วย เสื้อสีเหลือง หมวก และผ้าพันคอ
 
ที่มาข้อมูล : ฉัตรชัย เคนสุวรรณ ผู้สื่อข่าว สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดอุดรธานี

จำนวนการเข้าชม 1,945 ครั้ง