ข่าวประชาสัมพันธ์ 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานในการเตรียมความพร้อมแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก่อนอัญเชิญร่วมพิธีบรมราชาภิเษก

ที่บริเวณบ่อน้ำพระอินทร์ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มอบหมายให้นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เตรียมความพร้อมแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดนครพนม ที่จะประกอบพระราชพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
 
โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก การประชุมที่เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2562 ที่ได้มีการตั้งคณะกรรมการดำเนินงานในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องพร้อมมอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานเพื่อให้การประกอบพระราชพิธีในครั้งนี้เป็นไปด้วยความถูกต้อง เรียบร้อย สวยงาม และสมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างสูงสุด ซึ่งในวันนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น การบูรณะโครงสร้างของโรงเรือนเดิมที่มีการสร้างครอบบ่อน้ำพระอินทร์ให้มีความสูงมากขึ้นกว่าเดิม 80 เซนติเมตร การวางแผนปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งในบริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์และพื้นที่โดยรอบ การเตรียมจัดตกแต่งสถานที่ที่จะใช้ในการประกอบพระราชพิธี การกำหนดจุดต่าง ๆ ที่จะใช้ประกอบพระราชพิธี การเตรียมการเคลื่อนย้ายน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อพระอินทร์ไปยังพระอุโบสถเพื่อประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก การเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยและการจัดระเบียบการจราจร รวมถึงการปฐมพยาบาลและการประชาสัมพันธ์
 
โดยบ่อน้ำพระอินทร์เป็นบ่อน้ำโบราณของวัดพระธาตุพนมที่มีมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยก่อสร้างพระธาตุพนม ไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัด แต่ในอดีตกาลนั้นการสร้างพระธาตุจะมีประชาชนมาร่วมกันในการก่อสร้างองค์พระธาตุพนมจำนวนมาก ซึ่งในระหว่างการสร้างจำเป็นต้องใช้น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคและการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ ดังนั้นจึงได้มีการเจาะบ่อขึ้นมา โดยบ่อน้ำพระอินทร์นั้นจะตั้งอยู่ทางทิศเหนือ ห่างจากองค์พระธาตุพนมประมาณ 60 เมตร บ่อมีขนาดกว้าง 1.5 เมตร ลึก 10 เมตร เป็นบ่อน้ำจืด ใส สะอาดและมีน้ำอยู่ในบ่อตลอดทั้งปี ทั้งนี้ในปี 2560 ทางวัดพระธาตุพนมได้ทำโครงเหล็กชุบโครเมี่ยมมาปิดครอบบ่อไว้ 2 ชั้น โดยชั้นในจะมีฝาเหล็กบางปิดปากบ่อไว้เพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรกตกลงไปในบ่อได้ มีการใส่กุญแจไว้อย่างแน่นหนา และมีการมอบหมายเจ้าหน้าที่ดูแลเป็นประจำ โดยครั้งล่าสุดที่มีการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่บ่อน้ำพระอินทร์แห่งนี้ คือเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2554 ในพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
 
ที่มาข้อมูล : ทินกร เพชรดี ผู้สื่อข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม

จำนวนการเข้าชม 1,306 ครั้ง