ข่าวประชาสัมพันธ์ 

จิตอาสาเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ จังหวัดปัตตานี ร่วมปรับภูมิทัศน์สระวังพลายบัวเตรียมน้ำอภิเษกพระบรมราชพิธี

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ บริเวณสระวังพลายบัว อุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี นายพงศ์เทพ ไข่มุกด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานจัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”
อำเภอโคกโพธิ์ พัฒนาและปรับภูมิทัศน์สระวังพลายบัว หมู่ที่ 5 ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นสถานที่เตรียมการสำหรับเตรียมน้ำอภิเษกพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่จะมีข้นในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2562 นี้  

สระวังพลายบัว แห่งนี้ มีขนาดกว้าง ประมาณ 8 เมตร ยาว 12 เมตร ลึก 2 เมตร ตามประวัติที่เล่ากันต่อต่อมา เมื่อประมาณ 200 ปีมาแล้ว มีผู้พบเห็นช้างพลายเชือกหนึ่งที่แอ่งน้ำนี้ ช้างพลายเชือกนี้ได้แสดงอภินิหารให้ปรากฏแก่ผู้พบเห็นหลายประการ เช่น หายตัวได้และพอช้างหายตัวก็มีดอกบัวผุดขึ้นมาในแอ่งน้ำแล้วก็จมหายไปในทันทีทันใด ชาวบ้านจึงเรียกแหล่งน้ำนี้ว่า สระวังพลายบัว นอกจากนี้ชาวบ้านยังเชื่อกันว่าในสระนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คือ รุกขะเทวดา และภูตผีปีศาจคุ้มครองอยู่ ไม่มีผู้ใดผู้หนึ่งกล้าทำการละเมิด หรือกล่าวคำอนาจารลามกหรือถ้อยคำที่ไม่สุภาพ หากผู้ใดได้กระทำดังกล่าวอาจจะได้รับอันตรายต่างๆ จากนั้นชาวบ้านจึงถือว่าสระน้ำแห่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ ได้นำน้ำไปอาบและดื่มกินเพื่อให้เกิดสิริมงคลและได้ถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาจนถึงบัดนี้ ในทางราชการก็ถือว่าสระน้ำนี้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และได้กระทำการพลีน้ำไปเข้าพิธีพระบรมราชาภิเษกมาแล้ว หลายรัชกาล เช่น รัชกาลที่ 7 รัชกาลที่ 9

ที่มาข้อมูล : ธรรมนูญ คีรีนารถ ผู้สื่อข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปัตตานี

จำนวนการเข้าชม 1,127 ครั้ง