คำเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

เทียนพระมหามงคล-เทียนเท่าพระองค์

เทียนพระมหามงคล-เทียนเท่าพระองค์

เทียนพระมหามงคล เป็นเทียนขี้ผึ้ง หนัก ๘ บาท หมายถึง มงคล ๘ เทียนสูงเท่ากับความยาวรอบพระเศียรของพระมหากษัตริย์ซึ่งทรงเป็นประธานในพระราชพิธี ไส้เทียน ๓๒ เส้น หมายถึง อาการ ๓๒ 

เทียนเท่าพระองค์ เป็นเทียนขี้ผึ้ง หนักเท่าพระชนมายุของพระมหากษัตริย์เพิ่มอีก ๑ เทียนสูงเท่ากับความสูงของพระมหากษัตริย์ ไส้เทียน ๑๐๘ เส้น หมายถึง มงคลร้อยแปด

เทียนพระมหามงคล และ เทียนเท่าพระองค์ ใช้จุดเป็นคู่ในพระราชพิธีที่เป็นมงคล เช่น พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา พระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

ในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาประจำปี พระมหากษัตริย์ทรงจุดเทียนพระมหามงคล ๑ คู่ บนธรรมาสน์ศิลา ทรงจุดเทียนเท่าพระองค์ ๑ คู่ ในตู้ข้างธรรมาสน์ด้านละ ๑ ตู้ บูชาพระรัตนตรัยที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
แล้วเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย [อำ-มะ-ริน-วิ-นิด-ไฉ] ทรงจุดเทียนพระมหามงคลและเทียนเท่าพระองค์บูชาพระพุทธรูปสำคัญ

ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้น พระมหากษัตริย์ทรงจุดเทียนพระมหามงคลและเทียนเท่าพระองค์ที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามในการประกาศพระองค์เป็นพุทธศาสนูปถัมภก
ทรงจุดที่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยเพื่อทรงบูชาพระพุทธรูปสำคัญ และทรงจุดที่พระที่นั่งไพศาลทักษิณเพื่อทรงบูชาเครื่องมงคลต่าง ๆ ในพระราชพิธี

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

จำนวนการเข้าชม 2,796 ครั้ง